Cách Têm Trầu cúng đầy tháng, thôi nôi dễ hiểu đơn giản

cach tem trau cung day thang cho tre

Cách têm trầu cúng đầy tháng và ý nghĩa của lễ cúng thôi nôi cho bé sẽ được Vạn Sự giới thiệu đến bạn tại bài viết này. Khi một đứa trẻ chào đời, việc ba mẹ làm lễ cúng thôi nôi cho bé đã trở thành một trong những nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Và trong buổi lễ cúng, hình ảnh những miếng trầu têm cánh phượng đẹp mắt là một phần không thể thiếu. Hướng dẫn chi tiết về cách têm trầu cúng thôi nôi sẽ được trình bày bên dưới!

Bài viết được quan tâm

Mâm cúng Đầy Tháng cho bé trai, bé gái đơn giản năm 2021

Bài cúng đầy tháng cho bé trai

Bài cúng thôi nôi cho bé trai và bé gái nên lưu lại

1. Vì sao nên têm trầu cau cúng đầy tháng cho bé?

vi sao phai tem trau cau

Trầu têm cánh phượng mang ý nghĩa rất lớn trong phong tục của người Việt Nam từ xưa đến nay. Những miếng trầu cau được têm đẹp mắt, được người dân nhâm nhi thưởng thức, mang theo vị cay nồng đặc trưng. Thông thường, trầu têm sẽ được ăn kèm với vôi tôi nồng nàn hoặc vôi chay chan chát, và có thêm cau tươi ngòn ngọt ăn cùng. Tất cả hòa quyện lại tạo nên một hương vị tuyệt vời không thể lẫn đi đâu được.

Phong tục ăn trầu cau têm của người Việt Nam thể hiện cái đẹp trong văn hóa dân gian. Không chỉ là món ăn vật chất mà còn là món ăn tinh thần được các gia đình khó khăn yêu thích. Khi ăn trầu têm, bắt buộc phải ăn cùng với nhiều món khác. Sự kết hợp cay, ngọt, bùi này như hàm ý sự liên kết chặt chẽ giữa người với người trong cộng đồng và ước mong luôn sống chan hòa với nhau trong cuộc sống hàng ngày.

Trầu cau têm xuất hiện từ rất sớm, trải qua hàng trăm năm lịch sử, được xem như nét đặc trưng trong văn hóa người Việt Nam. Do đó hình ảnh đĩa trầu cau xuất hiện trong nhiều dịp Lễ Tết quan trọng.

Việc têm trầu cau cánh phượng đòi hỏi sự tỉ mỉ và cẩn thận từ khâu chọn nguyên liệu cho đến lúc hình thành. Việc chuẩn bị trầu cau têm cánh phượng vào ngày cúng thôi nôi bé trai và cúng thôi nôi bé gái như thể hiện mong ước cuộc sống của các bé sẽ tốt đẹp hơn. Đồng thời nhắc nhở chúng sống chan hòa, yêu thương mọi người xung quanh.

Bên cạnh đó, việc chuẩn bị trầu cau còn thể hiện tấm lòng của các bậc sinh thành dâng lên bà mụ hoặc chúa Thai Sanh. Với mong ước các đấng sẽ phù hộ cho trẻ có thể gặp nhiều may mắn và bình an trong cuộc sống.

Xem thêm: Mâm cúng thôi nôi bé trai gồm những gì?

2. Cách têm trầu cánh phượng cúng thôi nôi cho trẻ

cach tem trau canh phuong

Để có được lễ vật trầu cau đơn giản nhưng đẹp mắt, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu bên dưới và tỉ mỉ trong quá trình thực hiện.

2.1 Nguyên liệu

  • Cau non;
  • Lá trầu;
  • Vôi;
  • Vỏ;
  • Uế;
  • Hoa hồng nhung;
  • Cà rốt.

2.2 Hướng dẫn cách thực hiện

Bước 1: Bạn nên chọn những lá trầu có kích thước vừa phải, đều nhau và được xếp gặp theo đường sống lưng. Sau đó bạn dùng kéo để tỉa lần lượt hai cánh, xuống phần sống lưng và cuối cùng là tỉa răng cưa của lá.

Bước 2: Bạn tiếp tục tỉa phần vỏ sầu thành hình cánh phượng.

Bước 3: Bổ cau thành ba phần bằng nhau. Sau đó dùng một chiếc dao để gọt vỏ của quả cau. Bạn chỉ nên gọt ⅓ quả cau và lưu ý để phần khe hở nhằm cắm lá trầu, vỏ và hoa vào trong.

Phần vỏ còn lại bạn tỉa thành 5 múi nhỏ có hình răng cưa.

Bước 4: Để têm trầu cánh phượng, bạn tiến hành gặp lá trầu sang hai bên trước khi têm chúng lại. Sau đó bạn tiếp tục cày miếng trầu đã được têm vào trong trái cau đã được tỉa sẵn trước đó. Cuối cùng bạn cho lần lượt cánh hoa hồng và vỏ sầu đã tỉa vào trong là hoàn thành.

3. Cách têm trầu cúng đầy tháng có thể kết hợp với những lễ vật nào?

chuan bi mam le kem trau cau canh phuong

Trong mâm cúng thôi nôi cho con trẻ, trầu têm cánh phượng đóng một vai trò quan trọng không thể thiếu. Nhưng chúng thường không thể đứng một mình mà còn cần một số lễ vật đi kèm. Tùy theo yêu cầu và khả năng của mỗi gia đình mà bạn có thể lựa chọn kết hợp trầu têm cánh phượng với một trong số những lễ vật bên dưới.

3.1 Kết hợp với các lễ vật tâm linh

Một số lễ vật bạn cần chuẩn bị để mâm cúng thôi nôi đầy đủ và tươm tất:

  • Nến đỏ: 2 cây nến rồng phụng;
  • Hương thơm: 3 nén;
  • Nước: 5 – 7 chén;
  • Giấy tiền vàng;
  • Váy xanh: 12 bộ có kích thước bằng nhau;
  • Hài giấy xanh: 12 bộ có kích thước bằng nhau;
  • Hoa hồng (hoặc hoa cúc): 1 lọ;
  • Mâm ngũ quả: 1 mâm;
  • Gạo: 1 đĩa;
  • Muối: 1 đĩa.

3.2 Kết hợp với các lễ vật mặn

team trau ket hop voi mam le man

Bên cạnh việc têm trầu cánh phượng, bạn cần chuẩn bị các lễ vật sau cho mâm cúng mặn:

  • Bộ tam sinh: 1 miếng thịt luộc, 1 quả trứng gà luộc, 1 con tôm luộc hoặc cua hấp;
  • Gà trống luộc: 1 con;
  • Giò lụa: cắt thành 12 phần đều nhau;
  • Xôi nếp: sắp xếp thành 12 phần bằng nhau.

Trong trường hợp chuẩn bị lễ cúng thôi nôi cho bé trai, bạn nên sắp xôi nếp thành 3 tầng. 

Trong trường hợp chuẩn bị lễ cúng thôi nôi cho bé gái, bạn nên chuẩn bị xôi nếp đỏ và rắc vừng phía trên nhằm tạo sự đẹp mắt.

3.3 Kết hợp với các lễ vật ngọt

Ngoài việc biết cách têm trầu cánh phượng thôi nôi, khi chuẩn bị lễ vật ngọt cũng cần chú ý để không thiếu sót những món sau:

  • Oản đỏ: chuẩn bị 9 – 12 chiếc oản và xếp thành hình núi.
  • Bánh kẹo: sắp thành 12 phần bánh kẹo nhỏ. Bạn có thể dùng một hoặc nhiều loại đều được.
  • Xôi chè: sắp xếp thành 12 phần bằng nhau.

Nếu đây là lễ cúng thôi nôi cho bé trai, bạn nên chuẩn bị xôi chè đầu đỏ. Còn nếu chuẩn bị lễ cúng thôi nôi cho bé gái, bạn nên dùng xôi chè trôi nước có màu ngũ sắc.

Trên đây là những thông tin liên quan đến cúng thôi nôi được dịch vụ đồ cúng trọn gói Vạn Sự tổng hợp và chia sẻ. Thông qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu hơn về phong tục chuẩn bị cúng thôi nôi của người Việt Nam ta. Đồng thời biết được cách têm trầu cúng đầy tháng như thế nào là đạt chuẩn và tốt nhất. Hy vọng với những thông tin hữu ích của chúng tôi sẽ góp phần giúp bạn chuẩn bị mâm cúng thôi nôi tươm tất và đầy đủ cho bé.

Scores: 4.64 (14 votes)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat hỗ trợ
Chat ngay