Quan niệm giựt Cô Hồn là gì và Tại sao trẻ nhỏ lại thích điều này?

hinh anh mam co cung co hon ngoai troi

Giựt cô hồn là điều được rất nhiều trẻ nhỏ thích thú, thông thường sau khi làm lễ vật cúng cô hồn hàng tháng, những đồ vật còn lại thường được mang cho trẻ nhỏ giựt cô hồn. Vậy giật cô hồn là gì và hành động này có mang lại xui xẻo hay không? Hãy cùng tìm hiểu thông tin chi tiết về ý nghĩa của giật cô hồn tại bài viết bên dưới của Vạn Sự nhé!

Giựt cô hồn là gì?

Tháng bảy Âm lịch hàng năm còn được gọi là tháng cô hồn. Nhiều người quan niệm rằng vào khoảng thời gian này, Quỷ Môn Quan sẽ “mở cửa” để cho những vong linh chưa siêu thoát quay trở lại dương gian. Vậy nên đây cũng là lúc những cô hồn dã quỷ đi lang thang, đói khát và hay bày trò quậy phá.

hình ảnh giựt cô hồn tại Việt Nam

Chính vì lẽ đó, nhiều người thường làm Cúng Cô hồn nhằm tạo công đức, phước thí cho những vong âm đó. Vừa cầu xin chúng đừng quậy phá, vừa hy vọng mang lại may mắn cho gia đình cũng như kinh doanh thuận lợi.

Giựt cô hồn bắt nguồn từ việc trước khi kết thúc buổi cúng, các gia chủ sẽ bưng một mâm lễ bao gồm: bỏng, ngô, bánh, kẹo, tiền lẻ,… ra ngoài đường để trẻ con tranh giành nhau. Đây đều là những đồ cúng cho các linh hồn đói khát kia và hiện được chia ra. Hành động tranh cướp đồ ăn này cũng chính là tục lệ giật cô hồn.

Người xưa quan niệm rằng, càng có nhiều người đến giựt thì càng mang về nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Bên cạnh đó những đồ cúng này đều có thể ăn uống bình thường. Vậy nên bạn không cần phải lo lắng trẻ nhỏ sẽ gặp vấn đề gì khi ăn chúng.

Ngày cô hồn là ngày mấy?

Ngày Cô hồn thường diễn ra vào ngày rằm tháng 7 Âm Lịch hàng năm, trùng với lễ Vu Lan. Và ngoài ngày lễ lớn đó, các chủ kinh doanh cũng thường chuẩn bị lễ vật Cúng Cô hồn hàng tháng vào mùng 2 và mùng 16 Âm Lịch. 

hình ảnh giật cô hồn

Thời điểm tốt nhất để Cúng Cô Hồn, vong linh là vào lúc chiều tối. Bởi thời gian này các linh hồn yếu có thể đi ra ngoài và ăn đồ vật cúng. Tránh làm lễ khi trời còn sáng, vì ánh mặt trời có thể khiến các linh hồn dè chừng dẫn đến buổi lễ cúng không thể trọn vẹn.

Ý nghĩa của giựt cô hồn

ý nghĩa của việc giựt cô hồn

Tùy từng khu vực mà ngày Cúng Cô hồn rất linh đình và nhộn nhịp. Vì là một trong những ngày lễ lớn trong năm, nhiều người tin rằng càng có đông người đến giật cô hồn thì gia chủ càng thêm may mắn.

Bên cạnh đó, bầu không khí của tháng Cô Hồn thường ảm đạm hơn những tháng khác trong năm. Vậy nên việc tiến hành giật cô hồn mới được trẻ em thích thú. Không chỉ có được nhiều đồ ăn ngon, mà mọi người còn vui vẻ chơi đùa với nhau.

Ngoài ra, hành động này còn mang ý nghĩa mong muốn giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhưng nghèo khổ,… phù hợp với mục tiêu chung của tháng Cô Hồn là tích đức, làm phước và làm điều thiện.

Giật cô hồn có tâm sẽ lưu ý những điều này

Nếu như trước đây hành động này vẫn luôn là một nét đẹp văn hóa trong tín ngưỡng tâm linh. Thì ngày nay tục lệ giựt cô hồn đã có phần “biến tấu” làm mất đi vẻ đẹp của nó. Vậy nên bạn cần lưu ý một số điều sau để mang đến một buổi Cúng Cô hồn trang nghiêm, tươm tất và hoàn chỉnh từ đầu đến cuối.

  • Nếu người khác đã lấy đồ, bạn không được cướp lại đồ của họ.
  • Nếu đồ của mình bị người khác giật lấy, bạn cũng không nên kháng cự hay giành lại. Bởi đây có thể là một con quỷ đói đang đòi đồ của nó, chúng ta không nên đòi giành giật để tránh mang đến điều xui xẻo cho bản thân.

Hy vọng qua những thông tin được Vạn Sự chia sẻ ở trên, bạn đã hiểu hơn về ý nghĩa của hành động giựt cô hồn là gì. Đồng thời biết được nguyên nhân vì sao trẻ nhỏ lại thích thú với giật cô hồn trong tháng này như vậy.

Scores: 4.9 (15 votes)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat hỗ trợ
Chat ngay